A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

THAM LUẬN VỀ NÂNG CAO GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC LỚP 2

Kính thưa các quý vị đại biểu, Kính thưa các thầy cô giáo!

    Thưa toàn thể hội nghị!

     Hôm nay, tôi rất vinh dự được trình bày ý kiến của mình trong buổi Đại hội. Lời đầu tiên cho phép tôi được kính chúc các quý vị đại biểu, các đồng chí mạnh khỏe- hạnh phúc- công tác tốt. Chúc hội nghị cán bộ công chức của trường chúng ta hôm nay đạt được những kết quả tốt đẹp.

     Kính thưa các đ/c!

Trước hết tôi hoàn toàn nhất trí với bản báo cáo tổng kết năm học 2019-2020  và kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2020-2021 của nhà trường do đồng chí Bí thư chi bộ, hiệu trưởng Lê Ngọc Sơn trình bày.

     Sau đây tôi xin đưa ra ý kiến của mình về việc nâng cao chất lượng dạy học lớp 2.

Từ khi về trường đến nay tôi được phân công dạy lớp 2.

    Chương trình lớp 2 có vai trò và vị trí đặc biệt quan trọng trong Chương Trình GDTH, giai đoạn học lớp 2 là bước nền tảng đối với việc hình thành các kĩ năng của HSTH. 

Như chúng ta đã biết, hết  lớp 1 HS mới biết đọc, viết, thao tác còn non và chậm…..,bước sang lớp 2 đòi hỏi các em thao tác nhanh hơn, viết nhiều hơn, lại bắt đầu với các môn học có phân môn mới, lạ đối với các em nên không tránh khỏi bỡ ngõ, và khó đối với các em . Kiến thức lớp 2 nhiều so với lớp 1 vậy nên nếu đọc chưa trôi chảy  kéo theo sự hạn chế  nhiều môn học như luyện từ, tập làm văn, làm toán (vì không thể đọc yêu cầu của bài toán)

     Để học tốt các môn, điều đầu tiên là phải đọc tốt, viết tốt do vậy việc quan tâm đầu tiên đối với lớp 2 là  đoc, viết.

  • Thực tế chất lượng HS lớp 2 của trường đầu năm 2020-2021 .

    Một số em đọc còn nhỏ chưa trôi chảy, một số đọc  đang đánh vần từng tiếng,  Một số ít chưa phân biệt được âm, vần .

    Viết thành chữ để người khác đọc được nhưng chữ chưa đúng mẫu, chưa chịu khó luyện viết .

   Tính toán chậm, đếm dựa nào ngón tay.

    Do đọc yếu nên viết chậm, hay sai lỗi chính tả, còn gạch bỏ nên vở chưa sạch.

    HS đi học còn quên sách vở, thiếu bút viết. Ngồi học chưa nghiêm túc, chưa đúng tư thế. Một số còn ham chơi chưa ý thức được việc học, thiếu tự giác, lười viết.

    Chất lượng đầu vào HS lớp 2 năm nay có phần thấp hơn năm trước.

  • Nguyên nhân

     Năm học 2019-2020 do thời gian học sinh nghỉ học vì dịch bệnh quá dài sau đó học gộp chương trình nên học sinh mới lĩnh hội hết kiến thức, chưa có thời gian để nắm sâu kiến thức luyện kĩ năng viết, phần nữa là (do bố mẹ làm ăn xa) học sinh  ở với ông bà nên không có sự kèm cặp việc học ở nhà.

    Với tôi, từ thực tế giảng dạy tôi xin đưa ra ý kiến của mình về việc nâng cao chất lượng dạy học lớp 2.

  • Giải pháp

1,  Ngay từ khi nhận lớp GV điều tra thông tin HS để nắm chắc lí lịch của học sinh (như số điện thoại, địa chỉ, hoàn cảnh gia đình, về sức khỏe, tâm lý, năng lực học tập của từng emđể có kế hoạch, phương pháp dạy học phù hợp.

2,  Khảo sát chất lượng đọc, viết để nắm cụ thể mức học của từng em để giúp đỡ kèm cặp trong từng giờ học.

3,  GV xây dựng kế hoạch phụ đạo cho HS và kết hợp với phụ huynh giúp các em điều tối thiểu là đọc thông, viết thạo nhằm đảm bảo theo được chương trình lớp 2 ngay từ đầu năm học

4,  Đối với HS chậm tiến, GV quan tâm chỉ bảo ân cần, bình tĩnh và kiên nhẫn vì các em thường chú ý kém, tiếp thu chậm. Bên cạnh đó, tổ chức  mô hình ‘Bạn giúp bạn”, “Đôi bạn cùng tiến” để các em giúp đỡ lẫn nhau. Chính qua những hoạt động nhóm, bạn giúp bạn mà tình cảm của các em thêm bền chặt, kết quả học tập của các em chậm tiến cũng tiến bộ rõ rệt.
 5, Trong quá trình dạy hoc, GV Nhắc lại độ cao độ rộng các con chữ ở giờ chính tả, thường xuyên nhắc nhở, điều chỉnh và rèn luyện HS tư thế ngồi viết, cách cầm bút đúng kĩ thuật trong tất cả các tiết học đặc biệt quan tâm tốc độ đọc, viết,làm bài của học sinh trong các tiết dạy.

    GV cần tăng cơ hội cho HS luyện đọc, luyện viết, đặt câu, làm văn, tổ chức thêm đọc sách, thi đọc đúng đọc hay tại lớp, hay tổ chức các hoạt động kể chuyện theo sách...tạo cơ hội cho HS luyện tập thường xuyên mọi lúc, mọi nơi gây hứng thú và bổ ích cho HS.

6, Câu hỏi ngắn gọn, dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh, cần tạo điều kiện cho tất cả HS được tham gia phát biểu, chia sẻ trước lớp, giúp các em tự tin hơn trong học tập.

 7, Thực hiện đổi mới PPDH có hiệu quả trong từng tiết lên lớp, sử dụng khéo léo triệt để các tranh ảnh SGK cũng như các thiết bị đồ dùng có hiệu quả 

 8, Xây dựng môi trường thân thiện giũa cô và trò, trò và trò

 9,GV cần luôn gần gũi, quan tâm, động viên, tránh áp đặt, luôn có thái độ tôn trọng kết quả của các em, biểu dương kịp thời đối với những biểu hiện tiến bộ dù rất nhỏ của học sinh, nhắc nhở khéo léo tránh cho các em mặc cảm hoặc chán nản.

     Trên đây là một số ý của tôi về việc nâng cao chất lượng dạy và học lớp 2, kính mong các đồng nghiệp cùng góp ý kiến để tôi thực hiện tốt hơn nữa trong công tác dạy học. Xin chân thành cảm ơn!

   - Cuối cùng, một lần nữa, tôi kính chúc các quý vị đại biểu, các đồng chí mạnh khỏe- hạnh phúc- công tác tốt. Chúc Hội nghị thành công tốt đẹp!

( Cô Phạm Thị Mai Hương đọc bản tham luận trong hội nghị)


Tác giả: Phạm Thị Mai Hương
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan